Nỗ lực thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP”

Xác định tầm quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản của địa phương, cùng với sự vào cuộc, cách làm quyết liệt, khoa năm 2023, Thành phố đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, chủ thể tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng thương hiệu thành phố.

Triển khai Chương trình, Thành phố đã thực hiện thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ tư vấn, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất đã được trang bị kiến thức về kinh doanh, công tác quản lý về sản xuất, nâng cấp sản phẩm... Qua đánh giá các doanh nghiệp, HTX đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, đầu tư nâng cấp nhà xưởng, xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm tham gia Chương trình. Ngoài việc tiếp tục duy trì việc quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử đối với 78 sản phẩm OCOP của thành phố (trong đó: 24 sản phẩm OCOP tham gia sàn Voso.vn và 54 sản phẩm OCOP tham gia sàn Postmart), Thường trực ban chỉ đạo OCOP thành phố đã phối hợp với Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật triển khai cấp 06 mã vùng trồng cho các sản phẩm nông sản.

Điểm bán sản phẩm OCOP tại Siêu Thị Go Hạ Long

Cũng trong năm, Thành phố đã xây dựng và ban hành các Kế hoạch hỗ trợ Chương trình OCOP trên địa bàn; hỗ trợ các đơn vị OCOP tham gia hội chợ thường niên cấp tỉnh và các hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; Một số sản phẩm nông sản như Ổi Tứ Đại, Ổi Toàn Phú, Ổi Hoành Bồ, Khau nhục Sơn Dương, Rượu Ba kích, rượu Trà xanh đã được tiêu tại hệ thống siêu thị Vinmart là những khác hàng khó tính trên thị trường; các cơ sở khác bán hàng tại chợ đầu mối như chợ Hạ Long I, chợ Hạ Long II hoặc có đại lý cấp I, cấp II tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt sản phẩm rượu Ba kích được giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ tại thị trường các nước Châu Âu, sản phẩm rượu Trà Xanh ký hợp đồng tiêu thụ tại bang Texas (Hoa Kỳ) với số lượng lớn (trên 10.000 lít).

Ngọc trai Hạ Long là 1 trong những sản phẩm OCOP được du khách ưa chuộng

Với các biện pháp được triển khai đồng bộ, hiện nay, trên địa bàn thành phố hiện có 29 Doanh nghiệp, HTX và Hộ sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình OCOP (trong đó có 09 Doanh nghiệp, 07 Hp tác xã và 13 cơ sở sản xuất kinh doanh) với 78 sản phẩm thuộc Chương trình OCOP,  trong đó, 55 sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao: 55 sản phẩm.

Xác định Chương trình OCOP tiếp tục là giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng bền vững, thời gian tới, Thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ ưu tiên về cơ chế, chính sách, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tổ chức sản xuất, chế biến và thương mại theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; ưu tiên phát triển các sản phẩm có lợi thế nhằm phát huy bản sắc vùng miền, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy giá trị của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới./

Hồng Hạnh

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 67